top of page
  • HBB

เพราะเหตุใด เพลงสรรเสริญพระเจ้า Sing Hallelujah to the Lord จึงกลายเป็นเพลงหลักของการประท้วงในฮ่องกง

เพราะเหตุใด เพลงสรรเสริญพระเจ้า Sing Hallelujah to the Lord จึงกลายเป็นเพลงหลักของการประท้วงในฮ่องกง ทั้งที่มีชาวฮ่องกงที่นับถือศาสนาคริสต์เพียง 10%


schaf เรียบเรียง


ภาพโดย Jessie Pang, Marius Zaharia / แหล่งที่มาภาพ Reuters

โดยทั่วไปแล้ว การประท้วงทั่วโลกมักมีการสร้างเพลงของตัวเองขึ้นมา ซึ่งเนื้อเพลงโดยทั่วไปมักเกี่ยวกับการท้าทาย และความสามัคคีเพื่อปลุกใจกลุ่มผู้ร่วมประท้วง และล่าสุด ในการประท้วงที่ฮ่องกงก็ได้เกิดเพลงสรรเสริญในการประท้วงขึ้นมาเช่นกัน .

ทว่าในฮ่องกง เพลงสวดสรรเสริญพระเจ้าของชาวคริสต์ Sing Hallelujah to the Lord กลับเป็นที่รู้จักในฐานะเพลงสรรเสริญของการประท้วงที่ฮ่องกง และถูกเปิดแทบจะตลอดเวลาในเขตการประท้วงหลัก, หน้าสภาฝ่ายนิติบัญญัติของเมือง, ในขบวน, หรือแม้แต่ท่ามกลางความขัดแย้งกับตำรวจ แม้เนื้อหาจะไม่เข้าเกณฑ์ของเนื้อเพลงในการประท้วงทั่วไปเลยก็ตาม โดยเริ่มจากกลุ่มนักเรียนชาวคริสต์ที่ร้องเพลงศาสนาต่างๆ ตามเขตประท้วงหลักๆ และได้รับความนิยมอย่างมาก แม้จะมีชาวฮ่องกงเพียง 10% เท่านั้นที่เป็นชาวคริสต์ .

“คนเลือกเพลงนี้กันเพราะว่าร้องตามได้ง่าย และสารที่สื่อก็เข้าใจง่ายด้วยครับ” Edwin Chow หัวหน้ากลุ่มนักเรียนคาทอลิกชาวฮ่องกงวัย 19 ปีกล่าว เขายังได้เสริมอีกด้วยว่า การรวมตัวทางศาสนาสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาต จึงสามารถปกป้องผู้ประท้วงได้ และยังทำให้เห็นด้วยว่าเป็นการประท้วงอย่างสงบ นอกจากนี้ Timothy Lam บาทหลวงวัย 58 ปี ยังได้กล่าวในทำนองเดียวกันว่า เพลงนี้มีพลังในการช่วยให้รู้สึกสงบลงหรือเย็นลงได้ .

การประท้วงใน 10 วันที่ผ่านมานี้เป็นไปอย่างสงบ แม้จะมีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางจากตำรวจก็ตาม แต่ก็ยังมีป้ายที่เขียนไว้ว่า “หยุดยิง ไม่อย่างนั้นเราจะร้อง Sing Hallelujah to the Lord” ภายหลังจากการยิงกระสุนยางสลายการชุมนุมอยู่ด้วย .

ผู้ประท้วงบางส่วนคิดว่า การนำ Sing Hallelujah to the Lord มาใช้ในการประท้วงจะสามารถช่วยให้รัฐบาลฮ่องกงเปลี่ยนใจเรื่องของร่างกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ โดยนักวิจารณ์กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้จะทำลายการตัดสินคดีอิสระและกฎหมายของฮ่องกง แต่ Carrie Lam หัวหน้ารัฐบาลฮ่องกงก็ได้เลื่อนการเสนอร่างกฎหมายออกไปก่อน และได้กล่าวขอโทษเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งแม้แต่ Jamie นักเรียนวัย 18 ปีที่ไม่ได้นับถือคาทอลิกเองก็ยังแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน โดยเขาได้กล่าวว่า หนึ่งในเหตุผลหลักที่กลุ่มผู้ประท้วงร้องเพลงนี้ ก็เพราะว่า Carrie นั้นเป็นคาทอลิก เรียบเรียงจาก

141 views0 comments
bottom of page